เพชรปลูก, เพชร CVD/HPHT, เพชร Lab Grown เหมาะกับใคร? ควรซื้อหรือไม่?

เพชร CVD/HPHT หรือ Lab Grown Diamond หรือเพชรปลูก หลายคนสงสัยว่าคืออะไร ใช่เพชรหรือไม่ บทความนี้เราจะมาไขคำตอบกันค่ะ

Lab Grown Diamond คือเพชร?

ปฏิเสธไม่ได้ว่า Lab Grown Diamond คือเพชรชนิดหนึ่งมีคุณสมบัติทางกายภาพเหมือนเพชร โดยเฉพาะจุดเด่นของเพชรคือค่าความแข็งที่ 10 โมห์ลสเกล และประกายระยิบระยับที่ได้หลังการเจียรไน แต่ต่างจากเพชรธรรมชาติที่เรารู้จักกันทั่วไปตรงที่เกิดขึ้นในห้องแล็ปแทนที่จะเป็นใต้ผืนดินในโลกของเรา เราไม่สามารถแยกเพชร Lab Grown ออกจากเพชรธรรมชาติได้ด้วยตาเปล่า ต้องใช้เครื่องมือขั้นสูงในการตรวจสอบเท่านั้น

ราคาของ Lab Grown Diamond

จุดเด่นของ Lab Grown Diamond คือราคาที่ถูกกว่ามากเมื่อเทียบกับเพชรธรรมชาติที่ขนาดเท่ากัน และจะมีราคาถูกลงเรื่อย ๆ อันเนื่องมาจากเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นทำให้ผู้ผลิตสามารถผลิตออกมาได้ในปริมาณที่มากขึ้นทุกปี และไม่มีราคาขายต่อ เนื่องจากเกิดจากการสังเคราะห์ขึ้นจึงไม่มีคุณค่าที่จะส่งต่อทำให้ไม่มีราคาในอนาคตหรืออาจจะมีราคาก็น้อยมากเมื่อเทียบกับ เพชรธรรมชาติที่จะสามารถรักษามูลค่าของตัวเองได้

Lab Grown Diamond เหมาะกับใคร?

หากคุณมีงบประมาณในการซื้อเพชรที่จำกัดแต่อยากได้เพชรเม็ดใหญ่น้ำขาวสะอาด และไม่สนใจมูลค่าในอนาคตของสิ่งที่คุณจะซื้อ Lab Grown Diamond คือคำตอบ คุณสามารถซื้อ Lab Grown Diamond ในราคาที่ถูกกว่าครึ่งหนึ่งของเพชรธรรมชาติเกรดเดียวกัน แต่หากคุณให้คุณค่ากับมูลค่าในอนาคต มองเรื่องของการลงทุนคุณควรเลี่ยง Lab Grown Diamond

Leave a Reply