ทำไมต้องเลือกเพชร Hearts & Arrows

ถ้าคุณกำลังมองหาซื้อเพชรซักเม็ดมาครอบครอง เราอยากแนะนำให้คุณเลือกซื้อเพชรที่มีคุณภาพการเจียรไนระดับ Hearts & Arrows เพราะด้วยเทคโนโลยีการเจียรไนเพชรที่พัฒนาขึ้น ทำให้คุณภาพการเจียรไนของเพชรก็ดีขึ้นเรื่อย ๆ และเพชร Hearts & Arrows ก็คือเพชรที่มีคุณภาพการเจียรไนที่ดีที่สุดของเหลี่ยม Brilliant Cut ในยุคปัจจุบันแล้ว เราลองย้อนไปดูประวัติศาสตร์การเจียรไนเพชรกันดูด้านล่างบทความนี้กันค่ะ

Point Cut และ Table Cut

เพชรถูกใช้ทำเครื่องประดับมาหลายพันปีแล้ว หากเรามองย้อนกลับไปในยุคก่อน ๆ ก็จะเห็นการพัฒนาของการเจียรไนเพชรมาเป็นขั้น ๆ เริ่มตั้งแต่ยุคเริ่มแรกที่ใช้เพชรดิบที่ไม่ผ่านการเจียรไนเป็นเครื่องราง จนต่อมาในยุค Middle Ages เริ่มมีการเจียรไน ต่อมาในยุคโรมันจึงเริ่มมีการเจียรไนหน้าเพชร (Table Cut) และส่งต่อเทคนิคการเจียรไนเพชรในยุโรปต่อมาในยุคหลัง

Rose Cut and Single Cut

Rose Cut เป็นการเจียรไนเป็นเป็นรูปหลังเต่าและเจียรไนเหลี่ยมด้านบน และ Single Cut คือการเจียรไน Table และเจียรไนเหลี่ยมล้อมรอบอีก 8 เหลี่ยม การเจียรไนทั้งสองแบบนี้จะเห็นได้ในงานเครื่องประดับโบราณในบ้านเรา ทั้งสองแบบนี้เริ่มขึ้นในช่วง ค.ศ. 1485-1715

การเจียรไน Rose Cut ภาพจาก Capetowndiamondmuseum.org

Round Brilliant Cut

ถูกคิดค้นขึ้นโดย Marcel Tolkowsky ชาวเบลเยียมในปี ค.ศ.1919 Tolkowsky ได้ทำการคิดคำนวนหาสัดส่วนและองศาที่ดีที่สุดในการเจียรไนเพชร เพื่อให้ได้เพชรกลมที่มีประกายดีที่สุด โดยเพชรที่เจียรไนได้สัดส่วนตามที่ Tolkowsky กำหนดจะมีรูป Hearts & Arrows เมื่อมองผ่านอุปกรณ์เฉพาะ

credit ภาพ : IIG International Institute of Gemology

เมื่อเพชรถูกเจียรไนอย่างสมบูรณ์ เหลี่ยมเพชรทั้ง 57 เหลี่ยมจะสะท้อนแสงส่งต่อกันไปมา ทำให้เพชรส่งประกายแสงที่เข้มข้น เจิดจ้ามากกว่าเพชรเม็ดอื่น ๆ เมื่อนำเพชรเข้าตัวเรือนแม้จะมีคราบสกปรกที่ก้นเพชร เพชรก็จะยังส่องประกายสวยงามเช่นเดิม

อีกคุณประโยชน์หนึ่งที่คุณจะได้รับจากเพชร Hearts & Arrows คือคุณจะได้เพชรที่ขนาดสมส่วนกับน้ำหนักของตัวเพชร หากเพชรถูกเจียรไนส่วนของ Pavilion หรือก้นลึกเกินไป หรือ Crown คือหน้าเพชรตั้งเกินไป จะทำให้เพชรมีขนาดเล็กกว่าที่ควรจะเป็น

ความต้องการเพชร Hearts & Arrows มีความต้องการมากขึ้นทุกปี เพราะเพชร Hearts & Arrows ถือเป็นเพชรที่หายากมากเพราะต้องเจียรไนโดยช่างฝีมือที่มีความชำนาญสูง เพชร Hearts & Arrows มีอยู่เพียงแค่ 1% ของเพชรที่ขายในตลาดทั้งหมด เพชร Hearts & Arrows ที่สมบูรณ์แบบนั้นหายากยิ่งกว่าเพชรน้ำ 100 หรือเพชรสะอาดระดับ IF เสียอีก หากคุณเป็นผู้ชื่นชอบสะสมเพชรคุณภาพสูงก็ไม่ควรพลาดที่จะมองหาเพชร Hearts & Arrows สวย ๆ สักชิ้น